ประเด็นท้าทาย

ในปัจจุบันความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ การมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาก็เป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม ในปัจจุบันพบว่าทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้มาก ขึ้นในชีวิตประจำวัน 

กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กล่าวคือเน้นกระบวนการการแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความรู้ใหม่ด้วยตนเองอย่างมีระบบ ผู้วิจัยได้เห็นถึงแนวทางในการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ได้ โดยจะเน้นให้นักเรียนลงมือปฎิบัติกิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ปัญหา ตามสถานการณ์ต่างๆ จนสามารถค้นพบความรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอนที่เน้นให้นักเรียนสามารถค้นพบความรู้ได้ด้วยตนเอง 

จากที่กล่าวมาข้างต้น ผู้วิจัยจึงแก้ปัญหา โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เสียง เพื่อส่งเสริมความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ รูปแบบ 5 ขั้นตอน ประเภทชี้แนะแนวทาง งานวิจัยนี้จะเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับ ผู้เกี่ยวข้องได้นำไปปรับใช้เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความเข้าใจแนวคิด ส่งเสริมผู้เรียนให้ได้เรียนรู้ผ่านการแก้ปัญหาที่เป็นระบบและเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย

1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เสียง เพื่อส่งเสริมความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1

2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 

     (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 

     (2) แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ และ 

3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เสียง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ผลการวิจัยพบว่า มีจำนวนนักเรียนร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 100 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้